Kinh doanh nhượng quyền thương hiệu là một trong những xu hướng kinh doanh nhượng quyền hot nhất hiện nay bởi nó có rất nhiều lợi ích cùng với giảm thiểu được rủi ro thấp nhất. Bạn đã biết gì về mô hình kinh doanh này và những lĩnh vực nhượng quyền hấp dẫn hiện nay là gì. Hãy tham khảo những thông tin dưới đây.
Kinh doanh nhượng quyền thương hiệu là gì?
- Kinh doanh nhượng quyền thương hiệu là gì?
- Tại sao cần phải kinh doanh nhượng quyền thương hiệu?
-
Các loại mô hình kinh doanh nhượng quyền thương hiệu
- Nhượng quyền mô hình kinh doanh toàn diện (full business format franchise)
- Nhượng quyền mô hình kinh doanh không toàn diện (non-business format francise)
- Nhượng quyền có tham gia quản lý (management frachise)
- Bên nhượng quyền cũng sẽ đầu tư một số nhỏ tiền vào công ty nhận nhượng quyền. Điều này sẽ giúp bên nhượng quyền có tiếng nói trong việc kinh doanh của bên nhận nhượng quyền, tìm hiểu được thêm về thị trường mình mới thâm nhập.
- Top những lĩnh vực kinh doanh nhượng quyền hot nhất hiện nay
Kinh doanh nhượng quyền thương hiệu (Franchise) là thuật ngữ để nói về một hình thức kinh doanh của cá nhân hay tổ chức nào đó được phép dùng thương hiệu của một dịch vụ hoặc sản phẩm của bên nhượng quyền để kinh doanh trong một khoảng thời gian nhất định với điều kiện phải đồng ý các thỏa thuận của bên nhượng lại thương hiệu. Đây có thể là một ràng buộc tài chính nhất định có thể là một khoản chi phí hoặc là chia theo phần trăm doanh thu kinh doanh hay lợi nhuận của cửa hàng.
Phân biệt Franchise và Franchising
Franchise: Là sự cấp phép (địa điểm kinh doanh theo hình thức kinh doanh nhượng quyền thương hiệu).
Franchising: Là loại hình hoạt động kinh doanh nhượng quyền thương hiệu
Phân biệt Franchisor và Franchisee
Franchisor: Bên nhượng quyền
Franchisee: Bên nhận nhượng quyền
Tại sao cần phải kinh doanh nhượng quyền thương hiệu?
Đây là một trong những hình thức mở rộng quy mô kinh doanh nhanh chóng, chi phí và rủi ro thấp nhất. Bởi chi phí để mở một cửa hàng mới là rất lớn. Nếu quyết định kinh doanh nhượng quyền thì chi phí này sẽ được san sẻ với bên đối tác.
Có rất nhiều lợi ích khi nhượng quyền với các thương hiệu lớn nước ngoài. Điều này mang đến sự win – win cho các chủ nhượng quyền và các doanh nghiệp. Danh tiếng thương hiệu của các chủ nhượng quyền đem lại khách hàng, và bên nhận nhượng quyền sẽ giúp bên cung cấp nhượng quyền tiếp cận được nhiều khách hàng ở các thị trường khác dễ dàng hơn.
Các loại mô hình kinh doanh nhượng quyền thương hiệu
Có 04 loại mô hình kinh doanh nhượng quyền thương hiệu cơ bản
Nhượng quyền mô hình kinh doanh toàn diện (full business format franchise)
Là hình thức nhượng quyền “trọn gói”. Bên nhận nhượng quyền sẽ có hợp đồng ký thời hạn từ 5 đến 30 năm tùy theo tiềm lực tài chính công ty có thể bỏ ra.
Bên cung cấp nhượng quyền sẽ cho phép bên nhận 4 mảng chính trong kinh doanh của mình đó là:
– Hệ thống (chiến lược, mô hình, quy trình vận hàng được chuẩn hóa, chính sách quản lý, cẩm nang điều hành, huấn luyện, tư vấn & hỗ trợ khai trương, quảng cáo)
– Bí quyết công nghệ sản xuất
– Hệ thống thương hiệu
– Sản phẩm/dịch vụ.
Bên nhận nhượng quyền sẽ chịu 2 khoản phí cơ bản là phí hoạt động và phí nhượng quyền ban đầu. Bên nhượng quyền sẽ giúp bên nhận nhượng quyền trong chi phí thiết kế & trang trí cửa hàng, mua trang thiết bị, chi phí tiếp thị, quảng cáo, các khoản chênh lệch do mua nguyên vật liệu hay chi phí tư vấn.
Nhượng quyền mô hình kinh doanh không toàn diện (non-business format francise)
Là nhượng quyền một mảng nào đó của bên nhượng quyền. Ví dụ như nhượng quyền sản phẩm, nhượng quyền công thức và tiếp thị, cung cấp quyền sử dụng hình ảnh thương hiệu (Công ty Disney cung cấp các hình ảnh để in lên đồ chơi, dụng cụ,…)
Khi thực hiện hình thức nhượng quyền mô hình kinh doanh không toàn diện thì bên nhượng quyền không giám sát và can thiệp quá nhiều trong khâu vận hành cũng như sản xuất của bên nhận nhượng quyền.
Mục đích: bên nhượng quyền muốn tạo độ phủ của thương hiệu trên thị trường, tăng doanh thu, và tạo ra khác biệt so với đối thủ cạnh tranh.
Nhượng quyền có tham gia quản lý (management frachise)
Hình thức kinh doanh nhượng quyền thương hiệu này thường được áp dụng tại các chuỗi nhà hàng – khách sạn. Ngoài cung cấp hình thức kinh doanh và thương hiệu thì bên nhượng quyền đồng thời cũng cung cấp người quản lý và điều hành nhằm giúp việc giám sát cũng như vận hành kinh doanh dễ dàng hơn.
Nhượng quyền có tham gia đầu tư vốn (equity franchise)
Bên nhượng quyền cũng sẽ đầu tư một số nhỏ tiền vào công ty nhận nhượng quyền. Điều này sẽ giúp bên nhượng quyền có tiếng nói trong việc kinh doanh của bên nhận nhượng quyền, tìm hiểu được thêm về thị trường mình mới thâm nhập.
Top những lĩnh vực kinh doanh nhượng quyền hot nhất hiện nay
Nhượng quyền kinh doanh lĩnh vực F&B
Nếu bạn muốn kinh doanh nhưng chưa biết mình sẽ kinh doanh về mặt hàng nào thì nhượng quyền thương hiệu ăn sáng, nước uống, đồ ăn mang đi,… là sự lựa chọn không thể hoàn hảo hơn dành cho bạn. Bởi thị trường đồ ăn, đồ uống hiện nay có xu hướng phát triển mạnh mẽ và vô cùng sôi nổi.
Nhượng quyền kinh doanh lĩnh vực thời trang
Kinh doanh thời trang cũng là một xu hướng nhượng quyền thương hiệu hiện nay bởi nhu cầu ăn mặc ngày càng tăng vì nhu cầu mặc đẹp của con người là vô tận. Lĩnh vực thời trang lại có rất nhiều nhánh để bạn có thể thoải mái lựa phong cách nào thích hợp để mình phát triển kinh doanh như: thời trang công sở, thời trang thể thao, thời trang đi biển, thời trang vintage,… Thời trang luôn là một thứ luôn không thể thiếu nên kinh doanh nhượng quyền thương hiệu lĩnh vực này rất được săn đón.
Nhượng quyền kinh doanh lĩnh vực giáo dục
Tuy không quá nổi trội như những loại nhượng quyền khác, nhượng quyền giáo dục lại là mảnh đất màu mỡ nếu ai nhìn thấy được tiềm năng của chúng. Ngày nay, phụ huynh luôn không ngần ngại chi số tiền lớn với mong muốn cho con mình một hệ thống giáo dục tốt. Nhìn được tiềm năng phát triển đó đã có rất nhiều hệ thống giáo dục mở ra cho mình hình thức nhượng quyền giáo dục và cũng là cơ hội tốt để bạn nắm bắt nếu muốn đầu tư mảng giáo dục.
Nhượng quyền kinh doanh lĩnh vực spa
Có thể thấy chăm sóc da là một phần không thể thiếu của những hội chị em từ xưa đến nay. Thị trường spa làm đẹp luôn phát triển mạnh và ổn định. Mô hình nhượng quyền spa rất được quan tâm săn đón khi thực trạng bây giờ không chỉ có mỗi phụ nữ mới quan tâm về vấn đề làm đẹp, những năm gần đây có thể nói các đấng mày râu cũng rất quan tâm về các dịch vụ spa.
Với những lợi ích mà kinh doanh nhượng quyền thương hiệu mang đến cho bạn, bạn đã sẵn sàng đầu tư sở hữu cho mình một thương hiệu?
Trên đây là một vài thông tin về các lĩnh vực kinh doanh nhượng quyền thương hiệu mà Hygi chia sẻ đến bạn, tùy vào mong muốn phát triển của bạn. Hy vọng qua những thông tin trên sẽ giúp bạn lựa chọn được cho mình một thương hiệu nhượng quyền phù hợp nh
ất.