Khi đến một nhà hàng, điều mà khách hàng mong đợi không chỉ là thưởng thức các món ăn ngon miệng mà còn được thư giãn trong một không gian dễ chịu, sạch sẽ với một thiết kế nhà hàng sang trọng và đẹp mắt.
Nếu khách hàng không cảm thấy ấn tượng với những thứ xung quanh thì có lẽ họ sẽ không quay trở lại lần nào nữa. Vì vậy, không nên đặt thấp tính thẩm mĩ của khâu quan trọng này nữa. Bài viết dưới đây Hygi sẽ giúp bạn có thể tìm hiểu những tiêu chuẩn khi thiết kế nhà hàng và một số lưu ý trong thiết kế nội thất nhà hàng khách sạn.
Tiêu chuẩn thiết kế nhà hàng ăn uống tại một số khu vực
Thiết kế khu vực ăn uống
Trang trí khu vực này một cách khéo léo sẽ giúp bạn thu hút khách hàng và gia tăng doanh thu. Có một vấn đề là có những chủ nhà hàng tận dụng triệt để diện tích khu vực này vào việc kê thêm các bàn nhằm gia tăng công suất phục vụ.
Tuy nhiên, với kiểu bố trí này thì vô tình sẽ khiến cho không gian nơi khách ngồi trở nên chật chội, ngột ngạt và mất đi sự thoải mái riêng tư. Theo đó nhiều chuyên gia về nội thất đã khuyến cáo, khu vực ăn uống phải có diện tích ít nhất là 1,2 – 1,4 m2. Đây là khoảng cách mà khách hàng cảm thấy dễ chịu nhất khi ngồi thưởng thức dịch vụ và trò chuyện, cũng như thuận lợi cho nhân viên phục vụ di chuyển.
Thiết kế quầy thanh toán
Thiết kế quầy thu ngân vô cùng quan trọng đối với việc kinh doanh nhà hàng, bởi vì đó là nơi khách hàng đặt tiền trả cho mỗi bữa tiệc. Vị trí đặt quầy thu ngân phía bạch hổ bên phải nhà hàng, thuận lợi trong việc khách hàng đi ra thanh toán.
Phía sau quầy thu ngân cần có vách ngăn vừa đảm bảo tính an toàn, vừa là yếu tố phong thuỷ ngăn tiền bạc không bị rơi xuống và tụ lại được. Thiết kế chiều cao của quầy thanh toán ở mức trung bình, khoảng từ 110cm–120cm không quá cao hay quá thấp để thuận lợi nhất cho các hoạt động giao dịch và chi trả của khách hàng.
Thiết kế phòng vệ sinh
Được xem là công trình phụ nhưng khu vực này cũng cần phải đặc biệt chú ý vệ sinh sạch sẽ, thiết kế đẹp mắt và để lại những trải nghiệm tuyệt vời, gây ấn tượng sâu sắc trong lòng khách hàng.
Bạn cần lưu ý đặt vị trí nhà vệ sinh ở nơi khách hàng có thể dễ dàng tìm đến. Trang thiết bị đầy đủ, hiện đại và hệ thống ánh sáng lắp đặt phù hợp.
Thiết kế phòng vip nhà hàng
Đặt chân vào gian phòng này, khách hàng sẽ cảm nhận được sự tinh tế và sang trọng toát lên từ cách chọn lựa màu sắc, kiểu dáng của hệ thống bàn ăn, trần nhà, rèm cửa cùng các chi tiết xung quanh. Mang đến góc nhìn thoáng đãng, giúp làm gia tăng cảm giác thoải mái và ấm cúng cho các buổi tiệc tùng.
Đồ nội thất trang trí đơn giản, không có nhiều hoạ tiết nhưng tạo nên sự tinh tế và sang trọng. Không gian này chắc chắn sẽ mang lại ấn tượng mạnh mẽ và là điều thú vị để thu hút khách hàng đến với nhà hàng.
6 điều chú ý khi thiết kế nhà hàng ăn uống
Lựa chọn phong cách thiết kế nhà hàng phù hợp
Có vô số những phong cách để bạn lựa chọn như: phong cách Nhật, Trung Hoa, Hàn Quốc, kiểu sân vườn, hiện đại, hay cổ điển,… Bạn hãy định hướng phong cách mà mình đang thích và có lựa chọn đúng đắn nhất.
Tạo không gian màu sắc, ánh sáng hài hòa
Màu sắc là yếu tố nhỏ nhưng có sức mạnh lớn lao khi thiết kế nội thất nhà hàng. Bởi vì màu sắc sẽ cuốn hút và tạo cho bạn cảm giác muốn ăn.
Nhiều người đến nhà hàng có xu hướng đem theo một cuốn sách hoặc giấy tờ công việc, do đó phải luôn đảm bảo đủ sáng để khách hàng có thể thoải mái làm việc mình muốn hay chỉ cần là đủ sáng để xem được menu. Bạn nên biết, cửa sổ là phần đẹp nhất của một nhà hàng bởi đó là điểm kết nối không gian bên trong và bên ngoài.
Thêm mùi hương và âm nhạc cho không gian quán
Nhà hàng là nơi có khá nhiều mùi đồ ăn đặc trưng. Dù nhà hàng có tiện nghi, sang trọng hay lau dọn cẩn thận đến mức nào thì việc phát sinh những mùi trong phòng cũng là điều không tránh được. Vì vậy khi thiết kế nhà hàng bạn nên tạo mùi thơm cho không gian bởi nó sẽ tác động trực tiếp vào các giác quan, mang lại cảm xúc dễ chịu cho khách hàng. Do vậy mùi hương góp phần để lại ấn tượng đẹp và làm nâng cao doanh thu.
Âm nhạc cũng là thứ cần thiết trong không gian nhà hàng. Việc lựa chọn thể loại âm nhạc phù hợp với không gian của nhà hàng sẽ làm cho khách hàng cảm thấy thoải mái, dễ chịu khi thưởng thức.
Chú trọng vào chất lượng nội thất
Khi thiết kế nhà hàng, một trong những sai lầm lớn nhất của nhiều người là dùng đồ nội thất không chất lượng. Khi khách hàng đến dùng bữa, nếu như không gian hay bàn ghế trông có vẻ không sạch sẽ thì họ thậm chí cũng không muốn đi vào chứ đừng nói đến chuyện họ sẽ ngồi lại và thưởng thức món ăn.
Bạn nên dành sự quan tâm và đầu tư thích đáng cho nội thất nhà hàng. Bên cạnh đó, để tăng tính thẩm mỹ trong nội thất nhà hàng nên nhờ kiến trúc sư chuyên nghiệp thực hiện thay vì tự tay mình làm.
Mỗi nhà hàng cần có những không gian riêng biệt
Không có không gian riêng biệt cũng là một lỗi thiết kế nhà hàng. Những phòng ăn riêng biệt là vô cùng quan trọng nếu bạn không muốn mất đi các nhóm khách hàng đến nhà hàng để bàn chuyện kinh doanh, họp mặt gia đình hay gặp gỡ riêng tư…
Vì vậy, bạn nên thiết kế một số không gian riêng phục vụ cho các đối tượng chuyên biệt như trên thì khách hàng sẽ đánh giá cao nhà hàng của bạn. Điều đó không chỉ giúp bạn có không gian riêng mà còn tránh làm phiền các thực khách khác vì tiếng khóc của trẻ con, chuông điện thoại hay tiếng gõ cửa liên tục.
Cách trang trí đồ vật có sự nhất quán
Không nhất quán là một trong các lỗi thiết kế nhà hàng thường thấy nhất. Nhiều người thuê địa điểm cũ làm nhà hàng nhưng vẫn sử dụng những gì có sẵn để kinh doanh.
Điều này sẽ làm cho không gian nhà hàng trở nên hỗn độn và không theo một thể thống nhất nào. Khách hàng sẽ cảm thấy nhà hàng nghiệp dư, làm ăn chụp giật và đặc biệt là không tôn trọng họ.
Hy vọng với những chia sẻ trên đây của Hygi sẽ giúp bạn nắm được bí quyết trang trí, thiết kế nhà hàng đẹp mắt và độc đáo. Tạo ra không gian thoải mái, dễ chịu khi thực khách ghé thăm để thu hút khách hàng và gia tăng doanh thu đáng kể.